Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Bà Gillard bị đánh bật khỏi ghế thủ tướng Australia

Bà Gillard bị đánh bật khỏi ghế thủ tướng Australia


(Dân trí) - Nữ Thủ tướng Australia Julia Gillard hôm nay đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Công đảng cầm quyền. Nhân vật chiến thắng là ông Kevin Rudd, người bị chính bà Gillard đánh bại trong cuộc bỏ phiếu hồi năm 2010.

Ông Rudd sẽ nhậm chức thủ tướng thay thế bà Gilliard.
Ông Rudd sẽ nhậm chức thủ tướng thay thế bà Gillard.
Ông Rudd đã giành chiến thắng với 57 phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng do bà Gillard kêu gọi tổ chức. Bà Gillard nhận được 45 phiếu.
Theo luật pháp Australia, lãnh đạo đảng cầm quyền đương nhiên giữ chức thủ tướng.

Sự thay đổi trên diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14/9 tới. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Công đảng nhiều khả năng sẽ thất bại trong cuộc bầu cử này.
Ông Rudd được sử ủng hộ nhiều hơn của cử tri hơn bà Gillard và nhiều người tin rằng Công đảng sẽ đạt kết quả tốt hơn trong cuộc bầu cử này dưới sự lãnh đạo của ông.
Cuộc bỏ phiếu hôm nay diễn ra 3 năm sau khi bà Gillard đánh bật ông Rudd khỏi ghế thủ tướng vào năm 2010.
Trước cuộc bỏ phiếu, bà Gillard đã tuyên bố rằng bà sẽ rút lui khỏi chính trường nếu không giành chiến thắng.
Với kết quả trên, bà Gillard giờ đây phải thông báo cho Toàn quyền Australia Quentin Bryce rằng bà sẽ từ chức, dự kiến diễn ra vào ngày mai, trước khi ông Rudd có thể nhậm chức.
Các nguồn tin cho hay Bộ trưởng tài chính Wayne Swan, một đồng minh chủ chốt kiêm Phó thủ tướng, cũng đã từ chức, cùng với một loạt bộ trưởng khác, trong đó có Bộ trưởng thương mại Craig Emerson.
Ông Rudd trở thành thủ tướng thứ 26 của Australia từ năm 2007-2010. Ông bị bà Julia Gillard lật đổ khỏi ghế thủ tướng tháng 6/2010 nhưng trở lại làm ngoại trưởng từ tháng 9/2010. Ông Rudd từ chức ngoại trưởng ngày 21/2/2012.
An BìnhTheo AFP, BBC